Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

CỜ TƯỚNG: Kỳ thủ số 1 Việt Nam sang thi đấu chuyên nghiệp tại Trung Quốc


Những ngày qua, giới mộ điệu cờ tướng Việt Nam xôn xao trước thông tin Quốc tế đại sư (Kiện tướng quốc tế) Lại Lý Huynh được CLB cờ tướng chuyên nghiệp Hàng Châu (Trung Quốc) mời sang thi đấu tại giải Giáp cấp liên tái – tức giải đồng đội nhà nghề của nước này – năm 2016. Hôm qua, BTC giải đấu nói trên đã chính thức công bố danh sách đăng ký của các đội dự giải, trong đó có tên Lại Lý Huynh.
Một kỳ thủ tài năng mẫu mực

Năm 2009, làng cờ nước nhà từng vô cùng tiếc nuối khi Đặc cấp quốc tế đại sư (Đại kiện tướng quốc tế) Nguyễn Vũ Quân – kỳ thủ VN đầu tiên giành HCĐ thế giới năm 2005, người được xem là “một bậc kỳ tài” có thể so đọ với các kỳ thủ hàng đầu Trung Quốc (cũng là hàng đầu thế giới) qua đời vào năm 2009 vì bệnh nan y. Vài năm sau, tới lượt Nguyễn Thành Bảo – cũng là một cao thủ có “thiên tư cờ” lẳng lặng “quy ẩn giang hồ”. Ai cũng biết rằng mặc dù rất tài năng, nhưng cả Quân lẫn Bảo đều gặp phải nhiều vấn đề trong lối sống, cách sinh hoạt. Cũng bởi vậy, nhiều người lo ngại sẽ còn rất lâu nữa cờ tướng VN mới lại sản sinh được một bậc danh kỳ vừa có tài vừa có đức, đủ sức vươn lên tầm cao để đối chọi với các danh thủ của Trung Quốc cũng như nhiều cao thủ thượng thặng của các nền cờ tướng hùng mạnh khác.

Nhưng bây giờ, mối lo ấy đã được gạt bỏ nhờ cái tên Lại Lý Huynh. Sinh năm 1990 tại Vĩnh Long, nhưng được rèn luyện và trưởng thành ở “lò đào tạo” cờ tướng Cà Mau, tới năm 14 tuổi, Huynh đã vô địch U.15 toàn quốc, chính thức được biết đến như một tài năng trẻ triển vọng. Tại giải đồng đội toàn quốc 2005, chàng thiếu niên 15 tuổi ấy bất ngờ đánh bại Đặc cấp quốc tế đại sư Trềnh A Sáng, người từng nhiều lần vô địch Việt Nam. Nhưng dẫu sao giới chuyên môn vẫn cho rằng đấy chỉ là một “cú sảy chân” của A Sáng mà thôi. Nhận thấy rõ những thiếu hụt của mình, Lại Lý Huynh đã tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi để luyện cờ với phần mềm (Software), lên mạng thi đấu với các kỳ thủ nước ngoài, giao lưu và tranh thủ học hỏi từ các bậc cha chú, thậm chí tham gia cả một số sới “cờ độ giang hồ” để từ rèn luyện bản lĩnh. Kỳ nghệ của Huynh thăng tiến rất nhanh, để rồi vươn lên nhóm các kỳ thủ mạnh hàng đầu khi chưa tới tuổi 20 và được gọi tham gia đội tuyển tham dự Asiad 16 năm 2010 tại Quảng Châu.

Năm 2013, Lại Lý Huynh lần đầu đoạt chức vô địch cờ tướng cá nhân toàn quốc, sau đó bảo vệ thành công ngôi vị này vào năm 2014. Kể từ đó đến nay, anh liên tục góp mặt trong thành phần đội tuyển, thi đấu nhiều giải quốc tế và ngày càng hoàn thiện lối đánh, toàn diện cả khai – trung lẫn tàn cuộc.

Một điều rất đặc biệt nữa ở Huynh là trí nhớ thật sự siêu việt. Anh chính là người đang giữ kỷ lục Việt Nam về thi đấu cờ mù (không nhìn bàn cờ) với cùng lúc 10 người mà không hề thất bại! Vào ngày 26/4 tới, Lại Lý Huynh sẽ tự phá kỷ lục của chính mình với màn biểu diễn thi đấu cờ mù đồng loạt với 12 người. Anh cũng đang giữ kỷ lục thi đấu đồng loạt với 40 kỳ thủ trong một chuyến giao lưu tại Đắc Lắc cách nay 2 năm.

SHARE THIS

0 nhận xét: